'Tự học seo blog' Tạo Sitemap cho blog website

0
Tạo sitemap cho website (sơ đồ website) là việc làm cần thiết khi bạn muốn tự làm seo cho website của mình cũng như tạo thêm sự thân thiện cho website đối với người viếng thăm nó.
Thông thường, hiện nay một website thường có 2 loại sơ đồ, đó là:

  • Sơ đồ trên website, chủ yếu dành cho người sử dụng tìm đến nội dung thông tin trên website một cách nhanh nhất dựa vào sơ đồ chỉ dẫn do sơ đồ tạo ra.
  • Sơ đồ dành cho các phần mềm thu thập thông tin, được dành để hướng dẫn các phần mềm này khai thác thông tin trên website của bạn một cách nhanh nhất.

Đối với sơ đồ website, bạn nên tạo ra trên website của mình để hướng dẫn người sử dụng dễ dàng khai thác thông tin. Thông thường nó được tạo ra theo cấu trúc phân cấp thư mục. Với loại sơ đồ này bạn có thể tự tạo hoặc do người lập trình web tạo cho bạn khi họ tiến hành lập trình cho website của bạn. Hình sau đây sẽ minh họa cho sơ đồ của một website website.
Loại sơ đồ thứ hai được dành cho các chương trình thu thập thông tin (bots), loại sơ đồ này có cấu trúc theo dạng XML để phục vụ cho các chương trình này. Thông thường, trên thư mục gốc của website ta có thể tạo ra một tập tin mặc định là sitemap.xml hoặc một file tương tự nhưng có dữ liệu định dạng theo chuẩn XML.
Tập tin này được khai báo trong công cụ Google Webmaster Tools để giúp cho chương trình thu thập thông tin dễ dàng tìm được thông tin trên website của bạn.
Để tạo ra tập tin này, bạn có thể tạo thủ công theo cấu trúc qui định hoặc sử dụng chương trình tạo sơ đồ miễn phí. Bạn có thể tìm hiểu các chương trình tạo sơ đồ miễn phí bằng công cụ tìm kiếm Google.
Hình dưới đây minh họa cho việc khai báo tập tin sitemap trong công cụ  Google Webmaster Tools.
Theo kinh nghiệm của mình, nếu bạn muốn website của mình được Google Index nhanh thì khi đăng ký website với Google bằng công cụ Google Webmaster Tools ta nên đăng ký sitemap để hướng dẫn bot lần đầu tiên truy cập website.
Bài này với mục đích giới thiệu sơ lược cho bạn về cách tạo sitemap cho website khi bạn có ý định tự làm seo cho website của mình. Bạn có thể tham khảo để áp dụng một phần nào đó vào công việc của bạn.
Chúc các bạn seo tốt
Xem các bài viết hướng dẫn trên tự học seo blog


Anh Tài Seo and Dev

Tôi có sở thích viết Blog để chia sẻ những kinh nghiệm của mình về kiến thức Seo và kiếm tiền Online. Nếu bạn có chung ý tưởng yêu thích Seo và kiếm tiền trên mạng hãy cùng tôi trao đổi thêm kinh nghiệm nhé