Backlink chất lượng là gì? Tiêu chí đánh giá link chất lượng

0
Trong bài viết trước trung tâm Đào tạo Seo có giới thiệu tới các bạn về các mô hình liên kết vệ tinh được dùng hiện nay và có đề cập tới hai mô hình liên kết vệ tinh phổ biến nhất hiện nay là Link Wheel và Link Pyramid. Việc xây dựng vệ tinh cho mô hình mà bạn chọn trong kế hoạch Seo của mình đều cần yếu tố là Backlink. Vậy để vệ tinh bạn thực sự mạnh thì Inbound link của bạn cần thực sự chất lượng như vậy site đích trong kế hoạch Seo của bạn mới thực sự lên top Google.
Xem thêm: Mô hình liên kết vệ tinh phổ biến
Xây dựng mô hình liên kết

Backlink chất lượng là gì?

Backlink là liên kết trỏ về website của bạn, ở đây là vệ tinh trong hệ thống site vệ tinh của bạn. Backlink chất lượng đó là backlink được trỏ về từ các site uy tín chất lượng có thứ hạng và được Google đánh giá cao. Có lượng khách truy cập ổn định và tỷ lệ click từ khóa cao. Thời gian backlink trả về là nhanh...
Backlink chất lượng là gì? Tiêu chí đánh giá link chất lượng

Tiếu chí đánh giá backlink chất lượng

Dưới đây sẽ là các tiêu chí để đánh giá một backlink là chất lượng

1. Backlink đặt ở website có Pr cao

Tuy rằng Pr của website hiện nay không được đánh giá cao như trước nữa. Nhưng với website có Pr cao cũng sẽ được đánh giá chất lượng webiste đó như thế nào. Cần chú ý khi chọn website có Pr cao phụ thuộc vào nhiều yếu tố như site đó có outbound link cao không, tỷ lệ index bài viết so với bài viết hiện có ra sao, lượt truy cập vào website có cao hay không.

2. Backlink đặt tại website có cùng chủ đề

Việc xây dựng backlink từ những website cùng chủ đề là yếu tố khá quan trọng, giúp cho website bạn có lượng truy cập cao hơn bởi những chủ đề có liên quan được liên kết tới website bạn. Các site cùng chủ đề sẽ được ưu tiên hơn so với các website không cùng lĩnh vực.
Ví dụ: Bạn làm về thiet ke web bạn Post bài viết trên diễn đàn forum về thiết kế web sẽ được đánh giá cao hơn. Nhưng nếu bạn post bài viết đó trên diễn đàn về thời trang làm đẹp hay chăm sóc trẻ thơ thì không mấy ai quan tâm tới chủ đề mà bạn đăng.

3. Backlink đặt ở website có ít outbound link

Link bạn sẽ thực sự có chất lượng và được đánh giá cao nếu được đặt ở những website có rất ít link out. Chẳng hạn như bạn có cơ hội đặt link trên các site của chính phủ hay các site báo hiện nay như dân trí hay tuổi trẻ, 24h, vnexpress thì đó quả là điều tuyệt vời.

4. Backlink ở trang chủ website

Trong tất cả các Backlink thì backlink ở trang chủ là quan trọng và có giá trị cao nhất. Đa số người dùng khi truy cập vào webiste đều tới trang chủ đầu tiên. Tất cả các thông tin sẽ có tại trang chủ. Người dùng có thể biết được webiste bạn chủ đề về cái gì, cung cấp sản phẩm dịch vụ gì có đúng với nhu cầu của người tìm kiếm hay không. Khi giá trị trang chủ tăng thì các trang con cũng gia tăng.

5. Backlink đặt ở vị trí dễ Click

Thông thường người dùng xem nội dung từ trên xuống chứ ít người xem từ dưới lên, việc bố trí backlink ở đầu bài viết và vị trí rõ dàng, nổi bật thì cơ hội click vào backlink là cao hơn so với việc bạn đặt Backlink ở cuối bài viết hay Footer của website. Việc đặt vị trí từ khóa phải khiến người dùng click dễ dàng tránh thao tác chuột nhiều lần.

6. Backlink trong nội dung

Chèn Backlink trong nội dung là cách tốt nhất để bạn giữ chân người dùng lâu nhất trên website của bạn. Không những vậy nó còn là cách điều hướng website tốt nhất giúp cho người dùng tìm kiếm xem các thông tin có liên quan nhanh nhất. Việc đặt backlink trong bài viết là rất quan trọng nhằm điều hướng bot Google và quyết định sức mạnh cũng như chất lượng bài viết trên website. Link trong nội dung website được đánh giá cao nhất.

7. Link Dofollow

Link dofollow là yếu tố thường được quan tâm khi xây dựng link từ các diễn đàn. Link Dofollow giúp điều hướng bot index bài viết hoặc website cần Seo một cách dễ dàng và giúp gia tăng giá trị Pr.
Tuy nhiên, cũng cần phải cân đối lượng link Dofollow và link Nofollow. Nếu website bạn có 10K link Do nhưng chỉ có chưa tới 100 link No thì bạn nên cân đối lại.
Hiện việc kiếm backlink do-follow là không có gì khó khăn cả, bạn có thể đặt backlink trong chữ kí, profile, comment các blog dofflow nước ngoài hoặc các diễn đàn Việt Nam cho đặt backlink Do.

8. Backlink từ nhiều site IP khác nhau

Với một site có 500 Backlink từ 10 Domain sẽ không bằng một site chỉ có 300 Backlink từ 40 domain. Google đánh giá cao việc website có backlink từ nhiều nguồn website có IP khác nhau. Nhờ đó mà thứ hạng website sẽ được gia tăng trên các công cụ tìm kiếm. Tất nhiên sẽ được nhiều người dùng biết đến hơn.
Cần chú ý nguồn đặt backlink tránh những site bị Google phạt hoặc đối tượng phạt hoặc các site cấm của Google.

9. Backlink ở website có traffic cao

Việc bạn đặt backlink ở những website có lượng traffic cao giúp cho tỷ lệ click từ khóa bạn cao hơn, tăng độ traffic cho website và bài viết được index nhanh hơn. Những nhớ đặt vào chủ đề liên quan tới từ khóa mình cần Seo cho website tránh đặt sai có thể bị xóa backlink trên bài viết.
Traffic tiêu chí đánh giá backlink chất lượng

10. Backlink trên những site có Pa, Da cao

Chỉ số Pa, Da được Moz xây dựng đánh giá độ uy tín của trang và domain. Google luôn coi trọng những website có độ uy tín cao. Vì vậy đặt backlink trên những site như vậy, backlink bạn được index nhanh hơn và đánh giá cao hơn.

11. Tuổi đời Backlink

Bài viết bạn đăng trên một diễn đàn được nhiều người quan tâm thảo luận comment thì đó là bài viết chất lượng, tất nhiên là có backlink trong bài viết nhé. Bài viết thu hút lượng lớn người xem và được quan tâm kéo dài trong 1 tháng hay thậm trí là 1 năm thì Pr Backlink đó được gia tăng. Google đánh giá khá cao những Backlink có tuổi đời như vậy.

12. Backlink có tỷ lệ Click cao

Để nhận được Click của người đọc vào từ khóa của bạn thì bài viết đó phải thu hút được lượng lớn người xem, yếu tố tiêu đề hót, nội dung đúng với tiêu đề.
Một cách để thu hút tỷ lệ Click cao đó là bạn viết nội dung liên quan tới chủ đề người dùng quan tâm. Ví dụ bạn đang viết về bài viết "chia sẻ diễn đàn dofollow" bạn có thể dẫn người dùng bằng việc chèn link vào từ khóa lấy 15 backlink do-follow Pr3 chất lượng thì tỷ lệ Click chắc chắn sẽ cao, bởi người dùng đang muốn tìm backlink dofollow và đặt link thì có thêm cái hướng dẫn thì ko lý do gì mà người dùng bỏ qua.

13. Backlink có nhiều Like Share

Backlink của bạn nhận được sự quan tâm và có nhiều lượt like share sẽ giúp bạn đưa thông điệp tới nhiều người dùng khác. Việc xây dựng link trên mạng xã hội cũng mới được Google quan tâm và đánh giá cao.

14. Backlink từ các site Edu, Gov

Các site Edu là của giáo dục còn Gov là các site của chính phủ. Nếu bạn đặt các backlink trên các site như vậy thì độ Trust của backlink trên đó là rất cao. Chính vì vậy, hiện đa số các những người làm Seo thường tìm các site Gov, và edu để xây dựng link. Tuy nhiên, chính vì điều đó mà nhiều site Edu đã kém chất lượng bởi có quá nhiều quảng cao. Bạn nên lựa chọn những site ít có link out và quảng cáo thì Backlink bạn hiệu quả hơn.
Nếu bạn không thể đặt được Backlink trên đó, bạn có thể mua text link Gov, Edu trên các site đó. Nên lựa chọn site có ít link out để Backlink được Google đánh giá cao nhất.

Kết luận:

Trên đây tôi có trình bày cơ bản với các bạn đang tự học seo có thể đủ hiểu về một backlink chất lượng cũng như những tiêu trí đánh giá về backlink chất lượng giúp các bạn có thể xây dựng hệ thống backlink tốt nhất cho chiến dịch Seo của mình. Các tiêu chí trên sẽ không thể có ở tất cả các website được tuy nhiên hãy lựa chọn những website có càng nhiều tiêu trí như trên càng tốt. Từ khóa Seo cũng như website của bạn sẽ có thứ hạng tốt hơn, tất nhiên còn các yếu tố khác để gia tăng thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm. Chúc các bạn thành công!

Anh Tài Seo and Dev

Tôi có sở thích viết Blog để chia sẻ những kinh nghiệm của mình về kiến thức Seo và kiếm tiền Online. Nếu bạn có chung ý tưởng yêu thích Seo và kiếm tiền trên mạng hãy cùng tôi trao đổi thêm kinh nghiệm nhé

Thanks for comment!